ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมพลังงานที่มีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีความรอบรู้และความเชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน
- ความสำคัญ
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมพลังงาน เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมเพื่อรองรับความต้องการกำลังคนทางด้านการผลิตและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด เพื่อสนองตอบต่อแผนอนุรักษ์พลังงานและแผนพลังงานทดแทนของประเทศ นอกจากนี้ยังตอบสนองตามกรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) แผนยุทธศาสตร์ชาติ
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีความรู้ ความสามารถ และความชำนาญด้านพลังงาน พลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน
- เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้เป็นนักวิจัยด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
- เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่
- เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่สังคม
- แผนพัฒนาปรับปรุง
สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงานมีแผนพัฒนาปรับปรุงสาขาวิชาตามแผนกลยุทธ์และแผนประจำปีทุก ๆ 5 ปี
แผนการพัฒนา/
การเปลี่ยนแปลง |
กลยุทธ์ | หลักฐาน/ตัวบ่งชี้ |
1.ปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมพลังงานตามมาตรฐานเกณฑ์ของ สกอ. (ทุก 5 ปี) | 1.1พัฒนาหลักสูตรโดยมีพื้นฐานจากหลักสูตรในระดับสากลและติดตามประเมินหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ | 1.1.1เอกสารการปรับปรุงหลักสูตร
1.1.2 รายงานผลการประเมินหลักสูตร 1.1.3 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรม การพัฒนาหลักสูตร |
2. ปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี ผู้ใช้บัณฑิต และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป | 2.1พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนเชิงปริมาณและเชิงความรู้ ความชำนาญ ตรงตามความต้องการของสังคม ท้องถิ่นและประเทศ | 2.1.1 เอกสารหลักสูตรปรับปรุง
|
แผนการพัฒนา/
การเปลี่ยนแปลง |
กลยุทธ์ | หลักฐาน/ตัวบ่งชี้ |
2.2 ประยุกต์ใช้งานวิจัยกับความต้องการของท้องถิ่นพร้อมประเมินผล | 2.2.1รายงานผลการสำรวจสัมภาษณ์ผู้ใช้บัณฑิต | |
3.จัดทำแผนการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 3.1 จัดให้มีการติดตามดูแลพัฒนาการของนักศึกษา เพื่อให้แน่ใจว่านักศึกษาได้เรียนรู้ โดยมอบหมายหน้าที่ให้แก่อาจารย์ที่ปรึกษา | 3.1.1 แนวการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1.2 รายงานผลการศึกษาของนักศึกษา |
4.แผนพัฒนาบุคลากร | 4.1 ให้มีการฝึกอบรมอาจารย์ผู้สอนโดยเฉพาะอาจารย์ใหม่ให้มีความรู้ทางด้านการสอน การวัดผล และการให้คำปรึกษา
4.2 ส่งเสริมให้อาจารย์ทำผลงานวิชาการเพิ่มขึ้น |
4.1.1 จำนวนอาจารย์ในระดับปริญญาเอก
4.1.2 จำนวนอาจารย์ที่ผ่านการอบรม/สัมมนา 4.2.1 จำนวนอาจารย์ที่มีผลงานทางวิชาการ 4.2.2 การจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการทำผลงานวิชาการ |
5.แผนพัฒนาห้องปฏิบัติการและจัดหาครุภัณฑ์ | 5.1 จัดให้มีอุปกรณ์การทดลองในห้องปฏิบัติการอย่างเพียงพอ | 5.1.1 จำนวนห้องปฏิบัติการ
5.1.2 จำนวนครุภัณฑ์ 5.1.3 จำนวนงบประมาณจัดหาห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์ |
6.แผนการประเมินผลการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน | 6.1 จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจต่อหลักสูตรจากอาจารย์ผู้สอน นักศึกษาและผู้ใช้บัณฑิต | 6.1.1 รายงานผลความพึงพอใจของบัณฑิต
6.1.2 รายงานผลความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 6.1.3 หลักสูตรที่ปรับปรุง |