ข้อมูลเฉพาะ

 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

  1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    • ปรัชญา

           ผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมพลังงานที่มีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีความรอบรู้และความเชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน

  • ความสำคัญ

           หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมพลังงาน เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมเพื่อรองรับความต้องการกำลังคนทางด้านการผลิตและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด เพื่อสนองตอบต่อแผนอนุรักษ์พลังงานและแผนพลังงานทดแทนของประเทศ นอกจากนี้ยังตอบสนองตามกรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) แผนยุทธศาสตร์ชาติ

  • วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    • เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีความรู้ ความสามารถ และความชำนาญด้านพลังงาน พลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน
    • เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้เป็นนักวิจัยด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
    • เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่
    • เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิศวกรรมพลังงานให้มีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่สังคม
  1. แผนพัฒนาปรับปรุง

สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงานมีแผนพัฒนาปรับปรุงสาขาวิชาตามแผนกลยุทธ์และแผนประจำปีทุก ๆ 5 ปี

แผนการพัฒนา/

การเปลี่ยนแปลง

กลยุทธ์ หลักฐาน/ตัวบ่งชี้
1.ปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมพลังงานตามมาตรฐานเกณฑ์ของ สกอ. (ทุก 5 ปี) 1.1พัฒนาหลักสูตรโดยมีพื้นฐานจากหลักสูตรในระดับสากลและติดตามประเมินหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ 1.1.1เอกสารการปรับปรุงหลักสูตร

1.1.2 รายงานผลการประเมินหลักสูตร

1.1.3 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรม การพัฒนาหลักสูตร

2. ปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี ผู้ใช้บัณฑิต และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป 2.1พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนเชิงปริมาณและเชิงความรู้ ความชำนาญ ตรงตามความต้องการของสังคม ท้องถิ่นและประเทศ 2.1.1 เอกสารหลักสูตรปรับปรุง

 

 

 

แผนการพัฒนา/

การเปลี่ยนแปลง

กลยุทธ์ หลักฐาน/ตัวบ่งชี้
  2.2 ประยุกต์ใช้งานวิจัยกับความต้องการของท้องถิ่นพร้อมประเมินผล 2.2.1รายงานผลการสำรวจสัมภาษณ์ผู้ใช้บัณฑิต
3.จัดทำแผนการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดให้มีการติดตามดูแลพัฒนาการของนักศึกษา เพื่อให้แน่ใจว่านักศึกษาได้เรียนรู้ โดยมอบหมายหน้าที่ให้แก่อาจารย์ที่ปรึกษา 3.1.1 แนวการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.1.2 รายงานผลการศึกษาของนักศึกษา

4.แผนพัฒนาบุคลากร 4.1 ให้มีการฝึกอบรมอาจารย์ผู้สอนโดยเฉพาะอาจารย์ใหม่ให้มีความรู้ทางด้านการสอน การวัดผล และการให้คำปรึกษา

4.2 ส่งเสริมให้อาจารย์ทำผลงานวิชาการเพิ่มขึ้น

4.1.1 จำนวนอาจารย์ในระดับปริญญาเอก

4.1.2 จำนวนอาจารย์ที่ผ่านการอบรม/สัมมนา

4.2.1 จำนวนอาจารย์ที่มีผลงานทางวิชาการ

4.2.2 การจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการทำผลงานวิชาการ

5.แผนพัฒนาห้องปฏิบัติการและจัดหาครุภัณฑ์ 5.1 จัดให้มีอุปกรณ์การทดลองในห้องปฏิบัติการอย่างเพียงพอ 5.1.1 จำนวนห้องปฏิบัติการ

5.1.2 จำนวนครุภัณฑ์

5.1.3 จำนวนงบประมาณจัดหาห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์

6.แผนการประเมินผลการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน 6.1 จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจต่อหลักสูตรจากอาจารย์ผู้สอน นักศึกษาและผู้ใช้บัณฑิต 6.1.1 รายงานผลความพึงพอใจของบัณฑิต

6.1.2 รายงานผลความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต

6.1.3 หลักสูตรที่ปรับปรุง

Shares
ข้ามไปยังทูลบาร์